อาหาร 5 ชนิดที่คนเป็นเบาหวานควรหลีกเลี่ยง❌

Last updated: 12 พ.ค. 2566  |  147 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาหาร 5 ชนิดที่คนเป็นเบาหวานควรหลีกเลี่ยง❌

เบาหวาน หนึ่งในโรคเสี่ยงที่คนไทยเป็นกันมากที่สุด ซึ่งเกิดได้จากทั้งกรรมพันธุ์และพฤติกรรมการเลือกรับประทาน โดยเฉพาะกับผู้ที่มีภาวะน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานมักมีความเสี่ยงสูง รวมทั้งผู้ที่ชอบทานน้ำตาลในปริมาณมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการบ่อย ๆ ซึ่งวันนี้ทาง Chefbook จะมาแชร์เกี่ยวกับ "อาหาร 5 ชนิดที่คนเป็นเบาหวานควรหลีกเลี่ยง❌" ถ้าคุณอยู่ในกลุ่มเสี่ยง! หรือคนรอบตัวกำลังเป็นอยู่มาอ่านพร้อม ๆ กันเลยครับ~

 

 

“ในปี 2564 ที่ผ่านมา กรมควบคุมโรคได้เผยสถาณการณ์เกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวานว่า มีผู้ป่วยจำนวน 537 ล้านคน และคาดว่าในปี 2573 จะมีผู้ป่วยเบาหวานเพิ่มขึ้นเป็น 643 ล้านคน ซึ่งโรคเบาหวานมีส่วนทำให้ผู้คนเสียชีวิต สูงถึง 6.7 ล้านคน หรือเสียชีวิต 1 ราย ในทุก ๆ 5 วินาที” ดังนั้น เราจึงต้องดูแลตัวเอง หากเป็นอยู่อาหารพวกนี้ต้องเลี่ยงเลยครับ!

 

 

อาหาร 5 ชนิดที่คนเป็นเบาหวานควรหลีกเลี่ยง❌

1. อาหารฟาสต์ฟู้ด เช่น มันฝรั่งทอด ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวที่มีไขมันสูง ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงตามไปด้วยซึ่งไม่ดีต่อผู้เป็นโรคเบาหวาน

 

2. ขนมปังขาว ซึ่งเป็นธัญพืชขัดสี มีปริมาณน้ำตาลสูง ส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นตามไปด้วย

 

3. น้ำตาลทุกชนิด โดยเฉพาะ น้ำผึ้ง ซึ่งเป็นน้ำตาลจากธรรมชาติ แต่ในน้ำผึ้งมีน้ำตาลหลายชนิด หากทานในปริมาณที่มากเกินกว่า 2 ช้อนชา ต่อวัน ก็ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้

 

4. ผลไม้อบแห้ง เช่น อินทผาลัม ซึ่งเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง 1 ผล ให้ผลังงานปริมาณ 300 กิโลแคลอรี ประกอบด้วยน้ำตาลประมาณ 4 กรัม หรือประมาณ 1-2 ช้อนชา

 

5. ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นมเปรี้ยวรสผลไม้ ถึงแม้จะเป็นรสผลไม้แต่น้ำตาลสูงมาก เพราะเป็นนมที่ผ่านการปรุงแต่งรสให้มีความหวาน ในผู้ที่ไม่ได้เป็นโรคอาจทานได้ในปริมาณที่พอเหมาะ แต่สำหรับบผู้ป่วยเบาหวานแล้วนั้น ควรหลีกเลี่ยงเลยครับ

 

 

ถึงแม้การควบคุมหรือเลือกรับประทานอาหารจะสำคัญ แต่การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็สำคัญเช่นเดียวกัน ดังนั้นเราจึงต้องหมั่นออกกำลังกายและเลือกรับประทานแต่ของที่ดีมีประโยชน์ เพียงเท่านี้เราก็จะมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ปราศจากโรคภัย

 

 

ที่สำคัญ หมั่นตรวจสุขภาพกันเยอะ ๆ นะครับ เพราะกาารไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสิร์ฐ ไว้คราวหน้า Chefbook จะมีสาระอะไรดี ๆ เกี่ยวกับสุขภาพมาฝาก อย่าลืมติดตามกันด้วยนะครับ สามารถแวะเข้ามาพูดคุย สอบถาม หรือสั่งสินค้ากันได้ที่เฟซบุ๊กเพจ Chefbook เชฟบุ๊ค เลยคร้าบบ~

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้