5 สิ่งที่คุณ! อาจไม่เคยรู้มาก่อน... เกี่ยวกับแกงส้ม!!

Last updated: 7 พ.ค. 2566  |  206 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 สิ่งที่คุณ! อาจไม่เคยรู้มาก่อน... เกี่ยวกับแกงส้ม!!

แกงส้มถือว่าเป็นเมนูอาหารไทย ที่มีมาอย่างช้านานและอาจเป็นเมนูโปรดที่ครองใจใครอีกหลายคน วันนี้ Chefbook เลยจะพาเพื่อน ๆ มาเจาะลึก! 5 สิ่งที่คุณ! อาจไม่เคยรู้มาก่อน... เกี่ยวกับแกงส้ม จะมีอะไรบ้างมาอ่านพร้อม ๆ กันเลยครับ~

 

1.แกงส้มเป็นอาหารประเภทแกงที่เป็นที่นิยมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ประเทศมาเลเซีย, ประเทศลาว รวมถึงประเทศไทยของเราด้วย คนมาเลเซีย เรียก อาซัม ปาดั้ด (Asam Pedas) มีรสชาติเปรี้ยวและเผ็ดอาหารที่มีรสชาติเปรี้ยวและเผ็ด
2.ในไทยแกงส้มเป็นอาหารที่นิยมกินกันทุกภาค ซึ่งแต่ละภาคจะมีส่วนผสมและรสชาติที่แตกต่างกันตามความชอบ เช่น

แกงส้มภาคใต้ ที่เรียกว่าแกงส้มเพราะ “ส้ม” แปลว่า รสเปรี้ยวในภาษาใต้ รสชาติเผ็ดร้อน เผ็ดนำเปรี้ยวตาม ปรุงรสเปรี้ยวด้วย มะนาว, มะขาม, เกลือ กะปิ มักใส่ขมิ้นในน้ำพริกแกง คนภาคอื่นจึงเรียกว่า "แกงเหลือง"


แกงส้มภาคกลาง จะไม่ใส่ขมิ้นแต่จะมีการปรับส่วนผสมของน้ำพริกแกงไปบ้าง มีรสเผ็ดน้อยกว่าแกงส้มภาคใต้ นอกจากเผ็ดแล้วยังมีรสเปรี้ยว เค็ม และหวาน ส่วนของรสเปรี้ยวได้มาจากน้ำมะขามเปียก รสหวานจากน้ำตาลปี๊บ รสเค็มจะใช้เกลือหรือน้ำปลาก็ได้


แกงส้มภาคเหนือ เป็นแกงปลา นิยมใส่ปลาย่าง ปลาคัง เพราะเนื้อเยอะ รับประทานง่าย มีรสเปรี้ยว รสเปรี้ยวนั้นมาจากน้ำมะกรูด และใบส้มป่อย น้ำแกงมีสีเหลืองจากน้ำขมิ้น แต่งกลิ่นให้หอมด้วยใบแมงลัก ซึ่งเป็นอาหารพื้นเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดน่าน เรียกว่า "แกงส้มเมือง"



3.มีโภชนาการสูง ดีต่อสุขภาพ วัตถุดิบที่ใช้มักเป็นพืชสมุนไพรที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย เช่น มะขามเปียก ซึ่งมีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อน ๆ ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น

4.เป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำ แคลอรีน้อยเพราส่วนใหญ่มักใส่เนื้อสัตว์ที่ดีมีประโยชน์ เช่น ปลาและกุ้ง ซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่อุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุ โอเมก้า-3 และโปรตีนที่มีคุณภาพดี ย่อยง่าย

5. เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ประหยัดและยังสามารถช่วยคุมน้ำหนักได้! เพราะวัตถุดิบที่ใช้มีเพียงผักและเนื้อสัตว์ ผักที่นิยมใส่ในแกงส้มมักจะเป็นผักที่หาได้ง่ายอย่าง มะละกอดิบ ถั่วฝักยาว ผักกวางตุ้ง ผักกาดขาวและดอกแค ซึ่งขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล อีกทั้งยังมีประโยชน์อีกด้วย!!


                                


เป็นยังไงกันบ้างล่ะครับก็จบไปแล้วกับ 5 สิ่งที่คุณ! อาจไม่เคยรู้มาก่อน... เกี่ยวกับแกงส้ม อ่านจบแล้วคงหิวกันแล้วใช่ไหมล่ะครับ ถ้าหากอยากลองทานต้องนี่เลย! “น้ำแกงส้มเชฟบุ๊ค” ปรุงสำเร็จพร้อมทาน ไม่มีผงชูรส ไม่ใส่สารกันบูด ไม่มีกรดซิตริก มั่นใจได้เลยว่าปลอดภัย แถมราคาประหยัด! เพื่อน ๆ จะไม่ยุ่งยากในการทำพริกแกงอีกต่อไป สามารถสั่งซื้อได้ที่ร้านค้าออนไลน์ทั่วไป: Chefbook หรือโทร 083-9988365

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: Wayback Machine และ หออัตลักษณ์นครน่าน
 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้